15+ món ăn ngày Tết Cổ Truyền không thể thiếu | SanGia VN

➡️Tết là khoảng thời gian mọi người nghỉ ngơi, đoàn tụ sau một năm làm việc chăm chỉ. Và nhắc đến Tết thì không thể bỏ qua những⭐️những món ngon ngày Tết. Hãy cùng✅SanGia VN “ngó” qua danh sách🏆các món ăn ngon ngày Tết nổi bật của nền ẩm thực Việt.

 

Một trong những truyền thống nổi bật của người Việt vào dịp Tết đó là mọi người cùng quây quần bên mâm cỗ để thưởng thức những ăn ngon ngày Tết. Mâm cỗ thường được chuẩn bị đầy đủ các món ngon để thể hiện sự no đủ trong những ngày đầu năm và mong ước một năm sung túc, phát đạt. Do lịch sử phát triển nền ẩm thực ngày Tết của mỗi vùng miền thường có sự khác biệt.

 

Bánh chưng - món ăn truyền thống ngày Tết

 

Từ thời vua Hùng, bánh chưng đã là món ăn không thể thiếu của người dân đất Việt mỗi dịp tết đến xuân về. Theo quan niệm của người Việt xưa, hình vuông của bánh chưng tượng trưng cho mặt đất rộng lớn. 

Mỗi chiếc bánh chưng là sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo thơm, đậu xanh ngọt bùi, thịt mỡ béo ngậy và hương tiêu thơm nồng. Chính vì hương vị tuyệt vời mà bánh chưng là hiện hữu trong mâm cỗ ngày Tết của mọi người, mọi nhà, đặc biệt là các gia đình miền Bắc.

 

Bánh chưng

 

Nem rán - món ngon Tết miền Bắc

 

Nếu người Bắc gọi là nem rán thì người miền Nam sẽ gọi là chả giò. Với lớp vỏ vàng óng ánh, phần nhân béo bùi thơm ngon bao gồm khoai môn, mộc nhĩ, tôm thịt, nem rán luôn nằm trong top các món ăn ngày Tết không thể thiếu của mọi nhà.

 

Xôi gấc - món ăn ngày Tết mang màu sắc may mắn

 

Theo quan niệm của người xưa, màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn, niềm vui và hạnh phúc. Chính vì thế mà trong mâm cỗ ngày tết ở miền Bắc luôn có sự hiện diện của một đĩa xôi gấc. 

 

Giò (chả) - món ăn ngày Tết Việt Nam không thể thiếu

 

Giò hay còn được gọi là chả là những món ăn không thể bỏ qua của mọi vùng miền vào ngày Tết Cổ truyền. Nếu như miền Bắc có giò thủ, miền Trung là chả bò thì người miền Nam lại ưa chuộng chả lụa.

Không chỉ là thức ăn ngày Tết, chả còn là món quà tặng họ hàng, đồng nghiệp vô cùng ý nghĩa vào dịp năm mới.

 

Xem thêm:

 Năm 2021 mệnh gì? Bố mẹ tuổi nào nên sinh con năm 2021?

 Tân Sửu 2021 mệnh gì? Tìm hiểu về Bích Thượng Thổ | SanGia VN

 Các phong tục ngày Tết Cổ truyền người Việt nên biết | SanGia VN

 Những mẫu thiệp chúc Tết 2021 đẹp nhất không thể bỏ lỡ

Giò thủ

 

Gà luộc - món ngon dễ làm ngày Tết

 

Đây là món ăn đơn giản nhưng không thể nào bỏ qua trong mâm cỗ của người dân miền Bắc. Thịt gà dai, ngọt thơm ăn kèm với lá chanh, muối tiêu ớt tạo nên hương vị rất riêng của những ngày đầu xuân.

 

Dưa món - đồ ăn ngày Tết của miền Trung

 

Dưa món là món ăn kết hợp từ những nguyên liệu khác nhau như củ cải, cà rốt, dưa leo, đu đủ… và ăn kèm cùng bánh tét mặn. Tất cả các hương vị được hòa quyện với nhau tạo nên hương vị tết thơm ngon khó cưỡng.

 

Dưa món

 

Thịt ngâm mắm - đặc trưng ẩm thực Tết Cổ truyền miền Trung

 

Thịt heo hoặc thịt bò sau khi sơ chế rồi ngâm với mắm đường là món ăn Tết phổ biến ở các tỉnh miền Trung. Món ăn này thường được dùng kèm với các loại rau thơm và dưa món cho đỡ ngán.

 

Xem thêm:

 Bài khấn đêm giao thừa đầy đủ nhất Tết Tân Sửu | SanGia VN

 Các câu đối Tết hay và ý nghĩa nhất 2021 không thể bỏ lỡ

 Tết nên đi du lịch ở đâu? Địa điểm du lịch Tết đáng đi nhất VN

 Tết Nguyên Đán là gì? Y nghĩa của ngày Tết Nguyên Đán | SanGia VN

 

Thịt ngâm mắm

 

Tôm chua - món ăn cổ truyền Việt Nam

 

Một đặc sản xứ Huế không thể bỏ qua vào dịp Tết Âm lịch chính là tôm chua. Chúng thường được ăn kèm với thịt luộc, rau và cuốn bánh tráng để tạo nên một hương vị tuyệt vời ăn một lần là nhớ mãi.

 

Tôm chua

 

Nem chua - món ngon không thể bỏ qua

 

Dù là đặc sản miền Trung nhưng nem chua lại là món ăn được yêu thích khắp mọi miền đất nước. Nguyên liệu chứ để làm nem chua là thịt heo được tẩm ướp gia vị rồi gọi trong lá ổi, lá chùm ruột để trong vài ngày để tạo nên vị chua. Trong nem thường có thêm vài lát tỏi, ớt và một ít tiêu để nem có vị cay ngon hơn.

 

Bánh tét - đặc sản ngày Tết của nhiều vùng miền

 

Nếu như bánh chưng là đặc trưng của các gia đình miền Bắc thì bánh tét là một trong những món ăn ngày Tết không thể bỏ lỡ ở miền Trung và miền Nam. Bánh Tét có hình trụ dài, phần vỏ được làm từ gạo nếp giống bánh chưng và gói bằng lá chuối.

Nếu như ở miền Trung, nhân bánh tét có nhân giống bánh chưng miền Bắc thì bánh tét ở miền Nam sẽ có nhiều biến tấu độc đáo hơn với phần nhân ngọt và nhân mặn. Bánh nhân mặn ngoài những nguyên liệu cơ bản thì sẽ có thêm phần trứng muối để tăng thêm hương vị cho món ăn. Ngoài ra, bánh tét nhân ngọt như đậu đỏ, chuối cũng là món ăn đặc sản ngày Tết ở các tỉnh Tây Nam Bộ.

 

Xem thêm:

 Bài văn thuyết minh về ngày Tết Cổ Truyền chuẩn nhất | SanGia VN

 Hoa mai vàng - Biểu tượng của giàu sang và phú quý | SanGia VN

 Mách bạn cách chọn trang sức phong thủy theo tuổi | SanGia VN

 Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đơn giản | SanGia Vn

Bánh tét

 

Tôm khô - củ kiệu

 

Nếu như người miền Trung ăn bánh tét với dưa món thì người miền Nam thường ăn kèm với củ kiệu và tôm khô. Củ kiệu được chế biến kĩ lưỡng, ngâm trong giấm đường có vị chua ngọt kết hợp cùng tôm khô tạo nên vị ngon khó cưỡng lại.

 

Củ kiệu tôm khô

 

Hột vịt thịt kho - đồ ăn Tết quen thuộc ở miền Nam

 

Đây có lẽ là món ăn ngày Tết quen thuộc của mọi gia đình ở Sài Gòn. Thường thì vào cuối năm, người dân nơi đây sẽ chọn mua những miếng thịt ngon nhất, chất lượng nhất để kho với trứng vịt và nước dừa để ăn dần trong những ngày Tết. Để đỡ ngán, hột vịt thịt kho sẽ được ăn cùng củ kiệu hoặc dưa giá.

 

Xem thêm:

 Cách chăm mai sau Tết đơn giản dễ thực hiện nhất| SanGia VN

 Cây hoa đào ngày Tết - Biểu tượng mùa xuân xứ Bắc | SanGia VN

 11+ Xu hướng quà tết 2021 không thể bỏ sót | SanGia VN

 Tết nên làm gì để may mắn cả năm? | SanGia VN

Hột vịt thịt kho

 

Canh khổ qua nhồi thịt - món Tết cho một năm may mắn

 

Nhờ vào cái tên của mình mà canh khổ qua là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình miền Nam vào ngày Tết Cổ truyền với mong muốn đẩy lùi đau khổ, khó khăn trong năm mới. Canh khổ qua nhồi thịt cũng là món ăn bổ dưỡng giúp thanh nhiệt cơ thể vào ngày Tết nếu bạn đã lỡ ăn quá nhiều đồ nóng.

 

Canh khổ qua

 

Lạp xưởng - đồ ăn Tết của người dân Tây Nam Bộ

 

Lạp xưởng là món ăn nổi tiếng của vùng đất Nam Bộ và được người già đến trẻ nhỏ đều yêu thích. Trong mâm cơm ngày Tết, lạp xưởng được chế biến bằng nhiều cách như luộc, chiên, nướng. Dù là cách nào thì không ai có thể cưỡng lại vị ngon của món ăn này. 

 

Dưa giá - đặc sản ẩm thực ngày Tết Việt Nam

 

Mâm cơm của người miền Nam thường sẽ có món dưa giá để giải nhiệt trong những ngày Tết. Với những nguyên liệu đơn giản như giá, hẹ, cà rốt, đây là món ăn thanh mát dành cho những ai đã lỡ ăn quá nhiều thức ăn nóng vào ngày Tết.

 

Xem thêm:

 Chỉ từ 900k 1 Giỏ quà Tết 2020 siêu ý nghĩa | SanGia VN

 239+ bộ quà tặng Tết Tân Sửu 2021 HOT nhất | SanGia Vn

 251+ món quà tặng cuối năm 2020 Hot cháy hàng | SanGia Vn

Dưa giá

 

Trên đây là danh sách các món ngon ngày Tết phổ biến của người Việt khắp các tỉnh miền Bắc - Trung - Nam. SanGia VN chúc bạn một năm mới đầm ấm, hạnh phúc và vui vẻ cùng gia đình bên mâm cơm đầu xuân.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn