Cách chăm mai sau Tết đơn giản dễ thực hiện nhất | SanGia VN

➡️Mai vàng là loài hoa Tết đặc trưng ở các tỉnh miền Nam Việt Nam🏆Sau Tết, khi mai bắt đầu tàn thì sẽ là lúc chúng cần chăm sóc lại để chuẩn bị cho ngày Tết sang năm. SanGia VN xin mách bạn✅⭐️cách chăm mai sau Tết⭐️để mai nở rực vào Tết năm sau.

 

Cây hoa mai là loài cây kiểng Tết có giá trị cao và được nhiều người chơi cây ưa chuộng. Một chậu mai nở rực được chưng trong nhà vào những ngày Tết sẽ mang lại cho gia chủ một năm sung túc, phú quý. Do đó bạn cần biết cách chăm sóc cây mai sau tết để cây có thể nở hoa vào mùa xuân tới. Chỉ với vài kinh nghiệm nhỏ, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền mà vẫn có mai chưng Tết đấy.

 

Lưu ý khi chăm sóc mai sau Tết

 

Kỹ thuật chăm sóc mai sau tết ảnh hưởng rất nhiều đến sự sinh trưởng và ra hoa của cây vào mùa xuân năm tới. Mai kiểng chưng vào ngày Tết thường có ba loại: cây mai trồng chậu trong nhà, cây mai trồng chậu chưng ngoài sân và cây mai trồng đất. Mỗi loại thì sẽ có cách chăm sóc, phục hồi khác nhau nên bạn cần nắm rõ các phương pháp chăm sóc mai sau tết phù hợp với từng loại.

 

Lưu ý khi chăm sóc mai sau Tết

Ảnh: Lưu ý khi chăm sóc mai sau Tết

 

Cách chăm sóc cây mai chưng trong nhà

 

Mọi năm vào tầm ngày 26 - 27 âm lịch, nhiều gia đình sẽ cùng nhau đi lựa những chậu mai đẹp nhất, nhiều nụ nhất để chưng trong nhà vào ngày đầu xuân. Thời điểm mai được mua về cho đến khi tàn hết là khoảng mùng 6 mùng 7 Tết. Do thời gian ở trong nhà quá lâu nên cây mai không được tiếp xúc với ánh mặt trời, 1 điều kiện cần thiết để cây phát triển.

Do không được quang hợp nhiều trong thời gian dài nên sau Tết, bạn sẽ dễ dàng thấy lá mai mỏng và nhạt màu đi, cành tuy vươn dài nhưng khá mảnh và yếu. Thêm vào đó thì những ngày tết bận rộn khiến gia chủ không có thời gian chăm sóc và tưới nước cho cây trong khi đây là khoảng thời gian mà mai phải dồn tất cả các chất dinh dưỡng để nuôi hoa.

 

Xem thêm:

 Lịch nghỉ tết dương lịch và tết nguyên đán 2021 | SanGia VN

 Năm 2021 là năm gì? Giái đáp thắc mắc về năm 2021 | SanGia VN

 7+ cách trang trí nhà cửa đón Tết 2021 siêu đẹp | SanGia VN

 Tam hợp Tỵ Dậu Sửu là gì? | SanGia Vn

Cách chăm sóc cây mai chưng trong nhà

Ảnh: Cách chăm sóc cây mai chưng trong nhà

 

Chính vì những yếu tố như vậy nên nếu bạn không biết cách chăm sóc cây mai sau tết thì cây có thể sẽ chết hoặc không thể ra hoa vào mùa xuân năm tới. Để cây phát triển tốt, điều bạn cần làm sau tết là mang cây ra ngoài trời để cây được tiếp xúc với ánh nắng và quang hợp. Để cây trong bóng râm, tránh để mặt trời chiếu thẳng vào vì sẽ làm cháy cây. Lúc này, bạn cần lặt hết lá cây và nụ để cây không cần dồn chất dinh dưỡng để ra hoa nữa.

 

Cách chăm sóc cây mai chưng ngoài sân và cây mai trồng đất

 

Do là cây dại nên những cây mai trồng đất và mai trồng trong chậu chưng ngoài sân sẽ không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. Cũng như mai chưng trong nhà, bạn cũng cần tước bỏ hết lá và nụ cây để cây không phải tốn chất dinh dưỡng ra hoa. 

 

Xem thêm:

 Năm 2021 mệnh gì? Bố mẹ tuổi nào nên sinh con năm 2021?

 Tân Sửu 2021 mệnh gì? Tìm hiểu về Bích Thượng Thổ | SanGia VN

 Các phong tục ngày Tết Cổ truyền người Việt nên biết | SanGia VN

 Những mẫu thiệp chúc Tết 2021 đẹp nhất không thể bỏ lỡ

Cách chăm sóc cây mai chưng ngoài sân và cây mai trồng đất

Ảnh: Cách chăm sóc cây mai chưng ngoài sân và cây mai trồng đất

 

Cách chăm sóc mai vàng sau Tết

 

Để cây mai phục hồi và phát triển tốt, bạn cần nắm được các phương pháp chăm mai sau

 

Cách tỉa cành mai sau Tết

 

Sau tết, thời điểm tỉa cành mai tốt nhất là từ khoảng mùng 10 đến ngày 15 tháng Giêng. Tùy vào hình dáng và kích thước cây mai mà bạn sẽ có cách tỉa phù hợp. Cách cắt cành mai vàng được ưa chuộng nhất hiện nay là cành mai dáng cây thông. Thông thường thì người ta sẽ tỉa bớt 1/3 chiều dài cây.

Để cây hồi sức và đâm chồi, bạn nên trộn 1 thìa cà phê phân urê pha với 10 lít nước để tưới quanh gốc cây. Nếu thấy sau một thời gian cây không hồi phục tốt như mong đợi thì có thể pha tiếp 1g GP3 với khoảng 35 lít nước để tưới gốc và phun xung quanh thân mai.

 

Lưu ý khi tỉa cành mai

Ảnh: Tỉa cành mai

 

Sau khi cây mai dần thích nghi thì sẽ là lúc cây bước vào giai đoạn ra lá non. Trong giai đoạn này, bạn cần chú ý đến các loại sâu bệnh hại cây, đặc biệt là bọ trĩ. Bạn có thể phun hỗn hợp 2 loại thuốc trừ sâu là  Hexaconazole (Anvil) và Fipronil (Regent) cho cây. Thời điểm thích hợp để phun thuốc là sau khi tỉa cành khoảng 7 - 10 ngày, khi cây vừa nhú mầm và khi lá cây già.

Điều quan trọng khi cắt tỉa cành mai sau Tết là một cành nên giữ lại ít nhất 2 mắt lá và tỉa cách mắt lá ít nhất 5mm. Nếu cắt theo cách này thì mỗi chỗ cắt sẽ có thêm 2 chồi mới. 

 

Xem thêm:

 Bài khấn đêm giao thừa đầy đủ nhất Tết Tân Sửu | SanGia VN

 Các câu đối Tết hay và ý nghĩa nhất 2021 không thể bỏ lỡ

 Tết nên đi du lịch ở đâu? Địa điểm du lịch Tết đáng đi nhất VN

 Tết Nguyên Đán là gì? Y nghĩa của ngày Tết Nguyên Đán | SanGia VN

Cách tỉa cành mai sau Tết

Ảnh: Cách tỉa cành mai sau Tết

 

Phương pháp vệ sinh mai sau Tết

 

Dùng vòi phun nước phun vào những chỗ nhiều rong rêu, nấm mốc trên thân cây. Nếu kĩ hơn có thể dùng phân ure đặc để phun vào cây, sau 10 phút dùng bàn chải chà mạnh để bong tróc đi phần nấm mốc. Chú ý không để phân ure chảy xuống phần rễ cây vì sẽ làm chết cây.

 

Cần chú ý gì khi thay đất cho mai sau Tết

 

► Một trong những điều quan trọng khi chăm mai sau tết chính là thay đất. Đối với những cành mai chỉ cần cắt tỉa sơ hoặc đất bạc màu thì có thể thay đất ngay. Tuy nhiên nếu cây mai cần cắt tỉa nhiều thì tốt nhất nên đợi ít nhất 1 tháng mới được thay đất.

 Khi vừa thay đất thì không nên bón phân ngay vì bộ rễ sẽ chưa thể thích nghi được với môi trường đất và không thể hấp thụ chất dinh dưỡng thì phân, trường hợp xấu hơn sẽ làm chết cây.

 

Xem thêm:

 Chỉ từ 900k 1 Giỏ quà Tết 2020 siêu ý nghĩa | SanGia VN

 239+ bộ quà tặng Tết Tân Sửu 2021 HOT nhất | SanGia Vn

 251+ món quà tặng cuối năm 2020 Hot cháy hàng | SanGia Vn

Cần chú ý gì khi thay đất cho mai sau Tết

Ảnh: Cần chú ý gì khi thay đất cho mai sau Tết

 

Trên đây là cách chăm mai sau Tết khá cơ bản dành cho những người có nhu cầu “dưỡng mai tại gia”. Với những công đoạn trên, cây mai của bạn đã có thể tích lũy thật tốt chất dinh dưỡng vào mùa mưa và là tiền đề để ra hoa vào mùa Tết sang năm.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn