Cây hoa đào ngày Tết - Biểu tượng mùa xuân xứ Bắc | SanGia VN

Nếu như hoa mai là loài hoa xuân phổ biến ở các tỉnh miền Nam thì➡️hoa đào lại tượng trưng cho mùa xuân đất Bắc. Cùng✅🏆SanGia VN tìm hiểu về đặc điểm và ý nghĩa của⭐️cây hoa đào ngày tết⭐️trong bài viết dưới đây.

 

Giới thiệu về hoa đào ngày Tết

 

Theo wikipedia, cây đào có tên khoa học là Prunus persica, là một loài cây thân gỗ được trồng để lấy quả và hoa. Cây đào có thân nhỏ, chiều cao trung bình từ 5 - 10m. Thân cây phân nhánh từ nhiều gốc khác nhau, lớp vỏ cây xù xì và có màu nâu nhạt.

Đào là cây có lá rụng theo mùa, lá cây hình mũi mác, dài từ 7 - 15cm và rộng khoảng 3cm. Cây hoa đào là loài cây khá đặc biệt khi có hoa nở trước khi ra lá, thời điểm cây nở hoa là vào độ đầu xuân. Hoa đào có 2 dạng là hoa cánh đơn và hoa cánh kép, đường kính từ 2,5 - 3cm, 5 cánh bao xung quanh phần nhụy vàng. Cánh hoa mỏng, mềm mại, nhỏ có màu hồng hoặc hồng nhạt. 

Cây hoa đào có 2 dạng là cây hoa làm cảnh hoặc cây lấy quả. Quả đào thuộc loại quả hạch, phần thịt màu vàng hoặc trắng, vỏ có lớp lông tơ mềm như nhung.

 

Đào Phai

Ảnh: Hoa Đào Phai

 

Các loại hoa đào Việt được được ưa chuộng vào ngày Tết

 

► Đào phai: màu hồng phớt nhẹ nhàng, tinh tế. Đây là loài hoa đào tết được ưa chuộng nhất miền Bắc hiện nay.

 Bích đào: màu đỏ hoặc hồng sẫm rực rỡ và kiêu sa. Thường được sử dụng để trang trí tiền sảnh, văn phòng hoặc cắm bàn thờ gia tiên.

 Bạch đào: hoa đào màu trắng với giá trị cao, cực kỳ quý hiếm và khó trồng nên được nhiều đại gia săn lùng.

 Đào thất thốn: là giống “đào tiến vua” quý hiếm. Đào thất thốn khá khó trồng nên đa số các nhà vườn chỉ cho thuê với giá từ 10 - 20 triệu/ gốc, có khi lên đến hơn 100 triệu/ gốc.

 

Xem thêm:

 Bài khấn đêm giao thừa đầy đủ nhất Tết Tân Sửu | SanGia VN

 Các câu đối Tết hay và ý nghĩa nhất 2021 không thể bỏ lỡ

 Tết nên đi du lịch ở đâu? Địa điểm du lịch Tết đáng đi nhất VN

 Tết Nguyên Đán là gì? Y nghĩa của ngày Tết Nguyên Đán | SanGia VN

Đào Thất Thốn

Ảnh: Hoa Đào Thất Thốn

 

Tác dụng của cây hoa đào Việt

 

Do là giống cây có hoa đẹp nên tác dụng lớn nhất của cây hoa đào là chưng trong nhà vào dịp Tết. Tại các tỉnh miền Bắc, hoa đào tết có ý nghĩa tâm linh to lớn khi tượng trưng cho một năm mới suôn sẻ, đầm ấm và hạnh phúc. Ngoài ra, nhiều người còn tin rằng chưng hoa đào trong nhà vào ngày Tết sẽ xua đuổi ma quỷ mang đến sự an khang, thịnh vượng. Cành đào ngày Tết mỏng manh chính là hình ảnh gợi nhớ đến người con gái miền bắc dịu dàng, e lệ.

Ngoài ra, đào còn là vị thuốc được sử dụng nhiều trong đông y để chữa trị nhiều căn bệnh. Rễ cây đào được dùng để chữa sưng tấy hoặc là nước uống để chữa bệnh vàng da. Nhựa cây hoa đào thì có tác dụng chữa đái tháo đường, kiết lị. Cành đào là một trong những vị thuốc tuyệt vời để chữa bệnh sốt rét. Nếu bị viêm da, có thể dùng lá hoa đào đun với nước để tắm.

 

Xem thêm:

 Bài văn thuyết minh về ngày Tết Cổ Truyền chuẩn nhất | SanGia VN

 Hoa mai vàng - Biểu tượng của giàu sang và phú quý | SanGia VN

 Mách bạn cách chọn trang sức phong thủy theo tuổi | SanGia VN

 Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đơn giản | SanGia Vn

Bích Đào

Ảnh: Hoa Bích Đào

 

Ý nghĩa của cây đào ngày Tết

 

 Trong ngũ hành bát quái, cây đào tết có thể xua đuổi bách quỷ, mang đến cho người dân một năm bình an, hạnh phúc.

 Theo quan niệm Nho học, cây hoa đào là biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở, mang đến tài lộc cho gia đình.

 Theo người xưa, nếu đào nở hoa vào đúng dịp Tết sẽ mang ý nghĩa rất đặc biệt. Nó tượng trưng cho sự đoàn tụ, sum vầy và hòa thuận của gia đình.

 

Bạch Đào

Ảnh: Hoa Bạch Đào

 

Kỹ thuật trồng đào Tết đúng cách

 

Để cây đào ra hoa vào đúng dịp tết, ngoài giai đoạn cuối năm thì quá trình phát triển của cây cũng rất quan trọng.

 Dừng bón phân cho cây đào từ khoảng tháng 10, sau đó tiến hành tưới nước cho cây. Tưới nước ấm cho cây nếu thời tiết lạnh sẽ kích thích cây ra hoa sớm. Nếu thời tiết ấm thì tưới nước lạnh cho cây để kìm hãm không cho cây ra hoa.

 Đảo cây đào: tức là hành động đem cây ra chỗ khác trồng. Bạn đào một cái hố vừa với rễ cây rồi chọn một ngày nắng đẹp mang cây sang hố khác rồi lấp đất lại. Mỗi giống đào sẽ có thời điểm đảo cây khác nhau, thông thường là ngày mùng 1/8 âm lịch với giống bích đào, đào phai là 20/7 và 1/7 với đào thất thốn.

 Tuốt lá cây: giữa tháng 11 âm lịch là thời điểm thích hợp nhất để tuốt lá đào (có thể tuốt muộn hơn vài ngày nếu thời tiết ấm áp). Để đào ra hoa đẹp thì bạn nên tuốt lá bằng tay. 

 Phun thuốc: để kích thích cho cây ra hoa to và đẹp thì nên sử dụng loại phân đầu trâu 701. 

 

Xem thêm:

 Chỉ từ 900k 1 Giỏ quà Tết 2020 siêu ý nghĩa | SanGia VN

 239+ bộ quà tặng Tết Tân Sửu 2021 HOT nhất | SanGia Vn

 251+ món quà tặng cuối năm 2020 Hot cháy hàng | SanGia Vn

Cây đào Tết

Ảnh: Cây đào Tết

 

Trên đây là thông tin về hoa đào ngày Tết - loài hoa không thể thiếu trong dịp Tết ở miền Bắc nước ta. Nếu có dự định trang trí ngôi nhà bằng một cành hoa đào Tết, có có thể tô điểm thêm cho cây bằng những phong bao lì xì hoặc đèn nháy. Chúc bạn một năm mới an khang nhiều sức khỏe.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn