Hoa mai vàng - Biểu tượng của giàu sang và phú quý | SanGia VN

➡️Mai vàng là loài hoa gần gũi và quen thuộc với những người đam mê cây cảnh.⭐️Cây hoa mai⭐️được trồng phổ biến ở miền Nam và là biểu tượng cho🏆ngày Tết truyền thống của đất nước. Cùng✅SanGia VN tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của hoa mai vàng trong bài viết sau.

 

Sau một mùa đông khô cằn và lạnh lẽo sẽ là mùa xuân tràn đầy sức sống. Mùa xuân là mùa của trăm hoa đua nở, tranh nhau khoe sắc trong tiết trời ấm áp, dễ chịu. Mỗi loài hoa đều mang một màu sắc riêng, hương thơm khác biệt tạo nên một khung cảnh sống động, đầy sắc màu chỉ thuộc về nàng tiên xuân. Và nhắc đến mùa xuân thì không thể không nhắc đến hoa mai. Cùng với hoa đào miền Bắc, hoa mai nở là dấu hiệu cho dịp Tết Cổ Truyền đến gần.

 

Giới thiệu về cây hoa mai

 

Cây hoa mai còn được gọi với cái tên là Cây hoàng mai, có tên khoa học là Ochna integerima, thuộc họ Ochnaceae. Hoa mai là loại hoa Tết phổ biến và được ưa chuộng tại khu vực miền Nam Việt Nam.

Trong tự nhiên, loại cây này phân bố nhiều nhất ở các khu rừng thuộc dãy Trường Sơn và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Ngoài ra, cây mai vàng cũng có mặt tại các tỉnh từ Quảng Nam, Đà Nẵng cho tới Khánh Hòa và một số cao nguyên.

 

Giới thiệu về cây hoa mai

Ảnh: Giới thiệu về cây hoa mai

 

Nguồn gốc và đặc điểm của cây mai vàng

 

Hoa mai có nguồn gốc từ Trung Quốc, là một loài cây dại, sinh trưởng tốt trong vùng khí hậu nhiệt đới. Thuộc giống cây thân gỗ lâu năm, tuổi thọ trung bình của loại cây có thể lên đến hơn 100 năm, cây hoa mai sở hữu bộ rễ to và lồi lõm. Thân cây mai xù xì, có nhiều nhánh với lá mọc đan xen. Nếu sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, cây sẽ rụng lá vào mùa đông và ra hoa vào đầu xuân. Do đó mà các nghệ nhân khi chăm sóc cây mai cảnh thường tuốt hết lá cây vào mùa đông để cây kịp nở hoa vào dịp Tết Nguyên Đán.

Do phân bổ rải rác trong những điều kiện khác nhau nên hoa mai ở nước ta bao gồm khá nhiều giống như mai núi, mai chủy, mai sẻ, mai tỳ bà, mà chùm gửi, mai hương, mai châu, mai liễu, mai tứ quý...

 

Xem thêm:

 Nguồn gốc và Ý nghĩa tết nguyên đán của Người Việt Nam

 5+ Bí quyết chọn đồ trang trí tết cực HOT cho năm Tân Sửu

 [MỚI NHẤT] 7+ món quà Tết Ý nghĩa trong năm 2021 | SanGia VN

 13+ Cây phong thủy Tết đón tài lộc và may mắn | SanGia VN

Nguồn gốc xuất xứ của hoa mai

Dáng cây mai dùng để chưng Tết thường thanh cao với những cành nhánh mềm mại, uốn lượn đẹp mắt. Lá mai nhỏ, màu xanh biếc dịu dàng. Hoa mai nở thành từng chùm, cuống dài treo lơ lửng trên cành và sở hữu một mùi thơm e ấp, kín đáo.

Bông hoa mai có một màu vàng rực rỡ với 5 cánh, tuy nhiên có những bông mai thường có tới chín, mười cánh. Theo người xưa, những cành mai như vậy là điềm lành báo hiệu một năm suôn sẻ, thịnh vượng.

 

Đặc điểm của hoa mai

Ảnh: Đặc điểm của hoa mai

 

Cấu tạo hoa mai

 

Rễ cây hoa mai: sự phân bố của bộ rễ phụ thuộc vào nhiều yếu tố thiên nhiên như tính chất đất, mực nước ngầm, hình thức nhân giống và điều kiện kỹ thuật chăm sóc. Bộ rễ của một cây mai trưởng thành có thể lên đến 3m và chúng thường cắm sâu vào lòng đất.

Thân cây mai: thuộc thân gỗ, trong điều kiện sinh trưởng tự do, thân cây có thể cao từ 20 - 30m, tán lá thưa.

Lá hoa mai: là loại lá đơn, mọc so le trên thân, phiến lá hình trứng thuôn dài, màu sắc lá hơi ngả vàng.

 

Xem thêm:

 Xem Mệnh cho #6 nạp âm người mệnh Thổ HOT 2021 | SanGia VN

 Chọn Màu sắc phong thủy hợp cho từng Mệnh 2021 | SanGia VN

 Tân Sửu năm 2021 có phải là năm trâu vàng? | SanGia VN

 Xem tử vi năm 2021 từ A - Z cho 12 con Giáp bạn cần biết

Chi mai vàng

Ảnh: Chi mai vàng

 

Hoa mai vàng: là hoa lưỡng tính mọc thành chùm. Đầu tiên sẽ có một hoa to mọc ra từ nách lá gọi là hoa cái với phần vỏ lụa bọc bên ngoài. Khi vỏ lụa bung ra sẽ hình thành một chùm hoa con từ một đến mười nụ hoa. Trong khoảng 7 ngày, nụ sẽ nở rộ thành những hoa mai vàng rực rỡ. Hoa mai thường tàn dần sau 3 ngay.

Quả mai vàng: sau khi mai tàn, hoa nào đậu thì bầu noãn phình to lên và kết hạt.

 

Cấu tạo hoa mai

Ảnh: Cấu tạo hoa mai

 

Ý nghĩa của hoa mai ngày Tết

 

Trong tư tưởng của người dân đất Việt, hoa mai là biểu tượng không thể thay thế được mỗi dịp Tết đến. Người ta thường chưng mai vào dịp Tết với mong muốn được giàu sang, phú quý trong năm mới. Mai càng nhiều cánh sẽ báo hiệu một năm sung túc, an khang. Thêm vào đó, mai 7 cánh tượng trưng cho một năm đại cát đại quý cho gia chủ.

Là cây dại với sức sống mãnh liệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cây hoa mai còn tượng trung cho tinh thần dũng cảm, bất khuất của cả dân tộc Việt. Hoa mai vàng là hiện thân của người anh hùng nước ta thời xa xưa.

 

Xem thêm:

 Chỉ từ 900k 1 Giỏ quà Tết 2020 siêu ý nghĩa | SanGia VN

 239+ bộ quà tặng Tết Tân Sửu 2021 HOT nhất | SanGia Vn

 251+ món quà tặng cuối năm 2020 Hot cháy hàng | SanGia Vn

 

Hoa mai vàng

Ảnh: Hoa mai vàng

 

Trên đây là tất tần tật những thông tin về hoa mai ngày Tết. Quà tặng SanGia VN chúc bạn và gia đình đón một cái tết thật ấm no và hạnh phúc.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109 (Zalo)

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn