Bộ Ấm Tử Sa là gì? Kinh nghiệm chọn mua Ấm Trà Tử Sa

➡️Bộ ấm trà tử sa⭐️là lựa chọn của những người đam mê thưởng thức trà đạo. Hãy cùng✅SanGia VN tìm hiểu về ấm tử sa🏆cũng như công dụng và những điều lưu ý khi chọn mua ấm tử sa trong bài viết sau bạn nhé!

 

Sở thích uống trà của người Việt 

 

Sở thích uống trà đã có từ rất lâu ở Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến khi trà Trung Quốc được bán tại Việt Nam, nó đã trở nên phổ biến và thậm chí còn được nhắc đến trong một số tác phẩm văn học.

Uống trà trở thành nghệ thuật và người pha trà là một nghệ nhân. Trong những năm qua, người dân Việt Nam đã bảo tồn nghệ thuật và biến nó thành một nét văn hóa phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của họ. 

 

Bộ ấm trà tử sa

 

Ấm tử sa là gì? 

 

Theo Wiki, Ấm tử sa là dòng ấm chén bằng gốm dùng để pha trà làm từ đất sét Tử sa, vùng Nghi Hưng Trung Quốc. Cái tên tử sa có thể bắt nguồn từ 1 nhà sư ở đền Tử Sa, thời hoàng đế Chính Đức đã nặn những chiếc bình trà được nhiều người yêu thích.

 

Nguồn gốc của Ấm trà Tử Sa

 

Ấm trà Tử Sa, có nguồn gốc từ Trung Quốc, không chỉ được sử dụng để pha chế trà, mà còn là tác phẩm nghệ thuật gốm. Để tìm hiểu thêm về lịch sử Ấm trà Tử Sa, chúng tôi đã đến làng gốm Bát Tràng, nơi nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn người thành đã dành nhiều năm nghiên cứu và làm thành công loại ấm trà này ở Việt Nam. 

Ông Tuấn cho biết: “Ấm chén Từ Sa cổ có nguồn gốc từ huyện Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, nơi có một loại đất sét đỏ đặc biệt để làm ấm trà”.  Được biết Nghi Hưng nổi tiếng là vùng có truyền thống Gốm sứ 5000 năm trước, gốm tử sa được định hình từ thời Tống-Nguyên đến đời Minh-Thanh mới phát triển Thịnh hành. 

 

Xem thêm:

 So sánh gốm và sứ khác nhau như thế nào?

 Vì sao Gốm Sứ Minh Long là lựa chọn hàng đầu?

► Tìm hiểu Gốm sứ Bình dương - Công ty Gốm sứ tại Bình dương

 Lịch sử hình thành và phát triển của Đồ gốm sứ Trung Quốc

 

bộ ấm trà gốm tử sa là gì?

Ảnh: bộ ấm trà gốm tử sa là gì?

 

Ông nói thêm rằng “Không ai ở Việt Nam biết chính xác khi nào những ấm chén Từ Sa được đưa vào nước này nhưng những người sành trà ở Hà Nội trong quá khứ đã biết cách sử dụng nó”.

Để làm ra một bộ ấm trà Tử Sa, nó đòi hỏi nhiều công đoạn khó khăn, mỗi công đoạn đều thể hiện sự chăm sóc tỉ mỉ của người thợ. Các vật liệu, nhiệt độ lò nung và độ bóng của ấm trà Từ Sa khác với các ấm trà khác, tạo ra các tính năng khác thường và có giá trị nghệ thuật tuyệt vời.

Theo Tuấn “Đất sét để làm ấm trà Từ Sa có màu tím và có thể tìm thấy ở Việt Nam. Tuy nhiên, các nghệ nhân phải có kiến ​​thức rộng về đất và biết cách pha trộn các vật liệu. Nhiệt độ trong lò phải đạt 1,2000c. Do đó, ấm trà phát ra âm thanh rõ ràng khi bị đánh bởi một vật cứng.”

 

bộ trà tử sa trung quốc

Ảnh: bộ trà tử sa có xuất xứ từ trung quốc

 

Hình dạng của Ấm trà Tử Sa

 

Ngày nay ấm trà tử sa có không có hình dạng cố định, ấm trà đa hình dạng. Nhưng được nhóm làm 3 nhóm hình dạng chính là:
 

► Ấm Tử Sa tròn: thân bầu tròn đầy thiết kế thân ấm, miệng ấm, nắm, đáy,vòi, vai eo cân xứng, đường nét hài hòa.

► Ấm Tử Sa vuông: Hình dạng ấm không phải hình vuông mà do ấm trà có 4,6 hoặc 8 cạnh góc rõ ràng, ấm có trục và đường chân trời phải cân đối và chính xác.

► Ấm trà tử sa hình dạng tự nhiên: Loại này được tạo với các hình dáng khá độc đáo, nhiều hình có thể liên tưởng đến cây cối, hoa lá.. với các đường nét chạm khắc hoa văn và thư pháp được viết vẽ lên thân ấm trà.

Xem thêm:

 Cách vệ sinh những Sản phẩm Gốm sứ hay cho Gia đình bạn

 Men gốm sứ là gì? Các loại men gốm Bát Tràng nổi bật

► Giới thiệu Gốm Sứ Minh Châu và những sản phẩm bán chạy #1

 Tất cả Quy trình sản xuất Gốm Sứ - từ Tự động đến Thủ công

 

 

bình trà tử sa trung quốc

Ảnh: bình trà tử sa trung quốc

 

Công dụng của Ấm trà tử sa

 

Loại đất sét đặc biệt chứa nhiều vi lượng khoáng tự nhiên nên khi pha trà bằng bộ ấm trà tử sa vị trà sẽ rất đặc biệt, nước trà có màu sắc tốt, hương thơm của trà và nhiệt độ nóng của nước có thể tồn tại trong một thời gian dài. 

Một số người tin rằng khi sử dụng ấm trà Từ Sa để pha trà, họ không chỉ cảm nhận được sự tinh túy của trà, hương thơm và hương vị của nó, mà còn nhìn thấy tài năng của các nghệ nhân của người làm ra bộ ấm trà. 

Ấm trà Tử Sa càng sử dụng lâu nó càng trở nên đẹp và sáng bóng. Vì lý do này, một số người sành uống trà thường nói rất nhiều về những câu chuyện thú vị và lịch sử của những ấm trà Tử Sa và gốm sứ tử sa khi thưởng thức trà của họ. 

 

chén uống trà tử sa

Ảnh: chén uống trà tử sa

 

Cách dùng Ấm trà Tử Sa

 

► Ấm trà mới mua về bạn nên đun sôi ấm 30 phút, sau đó để nguội. Nhớ quấn kỹ ấm bằng vải mềm trước khi bỏ vào nung để giảm  sự va đập ấm khi nung.

► Vệ sinh kỹ lại bằng nước ấm, trước khi dùng.

► Khi pha trà bạn nên cho nước tràn miệng ấm. Mỗi loại trà nên dùng một loại ấm riêng thích hợp.

► Khi vệ sinh ấm chỉ nên dùng vật mềm để lau chùi, không được cọ mạnh vì ấm dễ bị trầy.

Xem thêm:

 Đồ Gốm sứ Bát Tràng tại TPHCM - Những thông tin hữu ích

 Top 12 thương hiệu Gốm sứ làm Quà tặng nổi tiếng tại Việt Nam

► Bộ ấm chén Minh Châu | Nơi bán Bộ Ấm Trà Minh Châu tại TPHCM

 Hướng dẫn cách sử dụng Đèn xông tinh dầu gốm sứ Bát Tràng

 

ấm tử sa bát tràng tphcm

Ảnh: ấm tử sa bát tràng tphcm

 

Những điều cần lưu ý khi mua ấm trà Tử sa

 

Ấm trà tử sa có giá trị cao vì thế trên thị trường có nhiều hàng nhái, hàng giả. Để nhận biết được gốm tử sa thật-giả nhiều chuyên gia trong nghề có thể nhận biết ấm tử sa thật giả bằng cách ‘cảm bằng mắt, nghe bằng tay”.

Cảm bằng mắt như thế nào? Gốm tử sa thật sờ rất mát tay, người nghệ nhân chăm chút làm từng chi tiết nền hoa văn trên thâm ấm trà có độ nông sâu rõ ràng, phân rõ sáng tối. ​
Ấm trà tử sa cao cấp càng có độ trơn bóng dù không qua tráng men. Đồng thời dùng càng lâu càng lên nước.

“Dày ma không nặng, chắc mà không thô kệch, có da có thịt.”


Thiết kế hài hòa từ núm, nắp ấm, thân vòi, hoa văn họa tiết cũng tinh tế kĩ xảo.

Nghe bằng tay: Vì ấm trà được nung ở nhiệt độ cao, khi gõ vào ta sẽ nghe tiếng kêu đanh như tiếng kim loại va vào nhau. 

 

cách phân biệt ấm tử sa thật giả

Ảnh: cách phân biệt ấm tử sa thật giả

 

Mua Ấm Trà Tử Sa uy tín ở đâu?

 

Ngày nay vì nghệ thuật uống trà ở Việt Nam đã được phát huy hơn nữa, ấm trà Từ Sa đã trở thành một công cụ không thể thiếu cho những người sành trà. Ấm trà Từ Sa cũng đang trở thành kho tàng văn hóa cần được bảo tồn và phát triển.

Muốn tìm mua bộ ấm trà tử sa uy tín và chất lượng nhưng không biết ở đâu. Hiện nay công ty SanGiaVN cung cấp sản phẩm ấm chén tử sa từ Làng Gốm Bát Tràng Việt Nam, nơi duy nhất có các nghệ nhân làm được loại ấm trà chất lượng này. Là công ty uy tín với 5 năm hoạt động trong ngành về cung cấp sản phẩm gốm sứ Minh Long, gốm sứ Minh Châu và các sản phẩm quà tặng doanh nghiệp khác, SanGia VN đã trở thành đối tác cung cấp sản phẩm quà tặng của nhiều công ty và doanh nghiệp lớn nhỏ. Hãy liên hệ với SanGia khi bạn muốn mua ấm trà Tử Sa.

Ngoài cung cấp các sản phẩm về Gốm ra, SanGia Nhận in ấn logo lên gốm sứ theo yêu cầu số lượng lớn và đạt chất lượng tốt nhưng giá thành lại rẻ, giúp khách hàng có thể trải nghiệm tốt đối với sản phẩm của chúng tôi.

 

Xem thêm:

 BST 112+ Bộ quà tặng Gốm sứ chất lượng nhất 2020

 63+ Bộ Chén dĩa sứ đẹp làm Quà tặng khách hàng

► Những Bộ Ấm chén Minh Châu giá chỉ từ 200k làm Quà tặng

► 112+ Mẫu Đĩa sứ CK ChuanKuo giá sỉ cho nhà hàng của bạn

 

mua ấm trà tử sa tphcm

Ảnh: mua ấm trà tử sa tphcm

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109 (Zalo)

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn

 

Tác giả: Trần Tùng
(Vui lòng trích rõ nguồn từ SanGia VN khi sử dụng bài viết)