Các trò chơi dân gian ngày Tết hay nhất cho tập thể | SanGia VN

➡️Trò chơi dân gian ngày Tết🏆là một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt. Cùng✅SanGia VN tìm hiểu⭐️các trò chơi dân gian Việt Nam hay nhất⭐️cho thiếu nhi và tập thể ngày Tết Nguyên đán bạn nhé.

 

Từ xưa đến nay, mỗi dịp tết về là khắp các làng quê, ngõ xóm Việt Nam đều náo nức tổ chức trò chơi dân gian vui nhộn, đậm đà bản sắc dân tộc. Trò chơi dân gian ngày Tết (một số nơi gọi là trò chơi nhân gian) đa phần là những trò chơi tập thể, mang màu sắc vui tươi mang đến bầu không khí Tết tưng bừng náo nhiệt.

Nếu nhà bạn có con nhỏ, hãy tham khảo một vài trò chơi dân gian thiếu nhi truyền thống vào ngày Tết để trẻ quên đi những thiết bị công nghệ hiện đại có hại cho mắt.

 

1. Bịt mắt bắt dê

 

Bắt nguồn từ các dân tộc miền núi, bịt mắt bắt dê là trò chơi dân gian cho trẻ em thân thuộc với mọi thế hệ người Việt giúp người chơi rèn luyện thính giác và óc phán đoán.. Trước tiên, cần chuẩn bị một sân rộng vừa đủ số lượng người chơi rồi chọn ra hai người. Khi đó, một người sẽ bị bịt mắt và người còn lại làm dê, những người còn lại sẽ nắm tay nhau đứng thành một vòng tròn. 

Người làm dê phải luôn miệng kêu “be, be” để người bịt mắt bắt và tuyệt đối không được chạy ra khỏi vòng tròn. Khi nào người bịt mắt bắt được dê thì vòng chơi kết thúc và sẽ thay đổi bằng 2 người chơi khác.

 

Bịt mắt bắt dê

 

2. Trò bắt vịt dưới ao

 

Đây là trò chơi dân gian cho người lớn cực kỳ thú vị đòi hỏi phản xạ nhanh nhạy từ người chơi. Đầu tiên là chọn một ao sâu, bờ cao rồi dùng gậy tre rào xung quanh. Trò chơi này sẽ gồm 2 hoặc 4 người tham gia tùy vào diện tích ao. Sau đó người ta sẽ thả 2 con vịt to khỏe xuống ao để người chơi bắt.

 

3. Nhảy bao bố

 

Trong các trò chơi dân gian tập thể, nhảy bao bố luôn là trò chơi thu hút được cả trẻ em lẫn người lớn. Tùy theo số lượng người chơi mà sẽ chia thành nhiều đội, mỗi đội phải có số thành viên bằng nhau. Sau đó các đội sẽ đứng thành một hàng dọc và đứng dưới vạch xuất phát.

Người chơi sẽ bước vào trong bao bố và lấy 2 tay giữ miệng bao lại. Trò chơi bắt đầu khi trọng tài thổi còi, người đứng đầu sẽ bắt đầu nhảy từ vạch xuất phát đến vạch đích rồi vòng về vạch xuất phát. Sau đó đến người kế tiếp thực hiện y như vậy đến người cuối cùng của mỗi đội. Đội nào hoàn thành xong sớm nhất sẽ là đội chiến thắng.

 

Xem thêm:

 Hộp quà Tết - món quà tặng Tết 2021 sang trọng | SanGia VN

 Hướng dẫn lễ vật cúng giao thừa chuẩn nhất | SanGia VN

 #10 loài hoa chưng Tết Nguyên Đán 2021 vừa đẹp vừa ý nghĩa

 Phong tục dựng Cây nêu ngày Tết có ý nghĩa gì? | SanGia VN

Nhảy bao bố

 

4. Đấu vật

 

Trong danh sách những trò chơi dân gian hay ngày Tết thì không thể bỏ qua được trò đấu vật nổi tiếng. Là một trò chơi thể hiện sức khỏe nên trò chơi thường thu hút nhiều trai tráng trong làng tham gia. Luật chơi rất đơn giản, người chiến thắng là người vật cho đối phương nằm ngửa ra đất hoặc nhấc bổng đối phương lên. Ngoài việc đòi hỏi sức khỏe, đấu vật còn rèn luyện sự nhanh trí cho người chơi.

 

5. Kéo co

Nhắc đến các trò chơi ngày Tết Nguyên Đán thì chắc chắn phải nhắc đến kéo co, một trò chơi vô cùng thú vị và vui nhộn. Đây là trò chơi thể hiện tinh thần tập thể rất cao. Kéo co cần một khoảng sân rộng để đủ với số lượng người chơi.

Người chơi sẽ chia làm 2 đội có số lượng thành viên đều nhau, trò chơi có thể chỉ gồm toàn nam, toàn nữ hoặc nam nữ xen kẽ. Cuộc chơi bắt đầu sau hiệu lệnh của trọng tài, đội thắng cuộc sẽ là đội kéo đối thủ vượt qua vạch trắng ở giữa.

 

Kéo co

6. Đi cà kheo

 

Đây là một trò chơi dân gian thú vị vào ngày Tết đòi hỏi sự khéo léo của người chơi. Người chơi sẽ được giao cho một cặp cà kheo dài bằng tre và tìm cách điều khiển, di chuyển thật nhanh trên cà kheo để về được đích. Tuy nhiên, đi cà kheo là một trò chơi khá nguy hiểm dành cho những người mới chơi và không biết giữ thăng bằng khi đứng trên cà kheo đấy nhé.

 

7. Đập niêu đất

 

Đập niêu đất là trò chơi dân gian ngày Tết nổi tiếng ở khu vực Bắc Bộ. Đây là trò chơi mang đến cảm giác thoải mái, vui tươi cho người tham gia. Đầu tiên, ban tổ chức sẽ dựng một chiếc sào dài tầm 5m ở khu vực trò chơi, rồi lấy dây thừng treo niêu lủng lẳng. 

Người chơi sẽ bị bịt mắt và trao cho một cây gậy đập niêu, nếu đập trúng niêu, người chơi sẽ nhận được một phần quà bí mật.

 

Xem thêm:

 Nguồn gốc và Ý nghĩa tết nguyên đán của Người Việt Nam

 5+ Bí quyết chọn đồ trang trí tết cực HOT cho năm Tân Sửu

 [MỚI NHẤT] 7+ món quà Tết Ý nghĩa trong năm 2021 | SanGia VN

 13+ Cây phong thủy Tết đón tài lộc và may mắn | SanGia VN

Đập niêu đất

 

8. Chơi cờ tướng bằng người

 

Đây là một trò chơi dành cho thiếu nhi thú vị nhưng lại ít được biết đến. Thay vì bàn cờ gồm 16 quân trắng và đen thì giờ đây đã được thay thế bằng người. 16 “quân cờ” sẽ đứng theo vị trí tên gọi của mình trên bàn cờ và được một người chơi khác điều khiển. 

 

9. Chơi đu

Chơi đu là trò chơi Tết được rất nhiều người ưa chuộng và thích thú nhờ vào tính giải trí cao. Đầu tiên cần chuẩn bị khoảng 4 - 6 cây tre to, dài, khỏe để làm cột đu. Ngoài ra cần đu phải nhỏ để dễ dàng cầm nắm, tránh trượt tay khi đu. Trò chơi có thể chơi 1 hoặc 2 người.

 

Xem thêm:

 Chỉ từ 900k 1 Giỏ quà Tết 2020 siêu ý nghĩa | SanGia VN

 239+ bộ quà tặng Tết Tân Sửu 2021 HOT nhất | SanGia Vn

 251+ món quà tặng cuối năm 2020 Hot cháy hàng | SanGia Vn

Chơi đu

 

Trên đây là một số trò chơi dân gian ngày Tết vui nhộn và thú vị dành cho bạn. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đã sưu tầm được những trò chơi dân gian trẻ em, tập thể cho các cuộc vui ngày Tết Nguyên đán.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn