Tannin là gì? Giải mã về chất Tanin có trong rượu Vang

Nếu bạn đã từng thưởng thức hương vị đặc biệt của➡️rượu Vang thì chắc hẳn đôi khi bạn sẽ nghe qua cụm từ ✅🏆tannin hay tanin của rượu vang⭐️Vậy tannin là gì? Nếu bạn muốn tìm câu trả lời hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

 

Tannin là gì?

 

Theo trích dẫn Wikipedia cho rằng:

Tannin hay Tannoit là một hợp chất Polyphenol có trong thực vật, chất này có khả năng tạo ra liên kết bền vững với các Protein và các hợp chất hữu cơ cao phân tử khác như amino axit và alkaloid. 

Các hợp chất tannin này có rất nhiều trong thực vật, vai trò là bảo vệ chúng khỏi các loài khác ăn, nó giống như thuốc trừ sâu và điều hòa sinh trưởng của thực vật.

Tanin tạo ra chất chát chát khô và puckery trong miệng khi ăn phải trái cây chưa chính, cũng giống như vị chát của rượu vang đỏ là do trong rượu vang có chứa các hợp chất Polyphenol có trong vỏ, hạt và cành nho được ép thành nước trước khi len men.

Chính vì thế, sự phân hủy Tanin đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm cho trái cây chín và trong quá trình ủ rượu vang. 

Tannin là gì?

Tannin có trong rượu Vang

 

Tannin trong rượu vang là một chất tự nhiên có trong vỏ, hạt và cuống nho và như bạn cũng đã biết nho chính là nguyên liệu chính trong quá trình ủ rượu vang. 

Trong quá trình làm rượu vang đỏ, nước ép nho được ủ chung với vỏ nho và hạt đôi khi có cả cuống làm cho chất tanin ngấm vào trong rượu nhiều hơn. Nho đỏ thường có hàm lượng tannin nhiều hơn nho trắng, bởi vì thế rượu vang đỏ có nhiều tannin nhiều hơn vang trắng.

Ngoài ra, việc ủ rượu trong thùng gỗ sồi cũng khiến cho hàm lượng chất tanin trong rượu vang đỏ và rượu vang trắng tăng lên.

Mỗi giống nho khác nhau sẽ có hàm lượng tannin khác nhau, tuy nhiên hàm lượng tannin trong rượu vang vẫn có thể bị thay đổi theo yêu cầu của nhà sản xuất. 

Những nhà sản xuất rượu vang rất yêu thích hương vị chát và khô này, bởi chúng là chất chống oxy hóa tự nhiên giữ cho rượu vang ít bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài. Đây cũng là lý do khiến cho những loại rượu vang đỏ có hạn sử dụng lâu như vậy.

Bên cạnh đó, những chất chống oxy hóa này còn có những tác dụng tốt cho sức khỏe, đẹp da, hỗ trợ tiêu hóa nếu bạn sử dụng 1 - 2 ly rượu vang mỗi ngày là đủ.

Nhìn chung, muốn hương vị rượu vang hảo hạng, tuyệt vời thì hàm lượng tannin có trong rượu cần được tính toán sao cho “ vừa đủ và tròn vị” nhất. 

 

Tannin trong rượu Vang

Ảnh: Tannin trong rượu Vang

 

Phân loại các giống nho theo hàm lượng Tannin

 

Giống nho có hàm lượng Tanin cao

 

► Nebbiolo

► Cabernet Sauvignon

► Tempranillo

► Montepulciano

► Petit Verdot

► Petite Sirah

 

Giống nho có hàm lượng Tannin cao

Ảnh: Petite Sirah - Giống nho có hàm lượng Tannin cao

 

Giống nho có hàm lượng Tanin thấp

 

► Barbera

► Zinfandel

► Pinot Noir

► Primitivo

► Grenache

► Merlot

Nếu độ chua là nét đặc trưng của rượu vang trắng, thì tannin có vị chát khô hơi đắng chính là hương vị đặc trưng của rượu vang đỏ. Vị chát này còn phụ thuộc vào từng loại nho và phương thức làm rượu của từng nhà sản xuất sẽ đậm nhạt khác nhau.

Rượu vang có nhiều tannin sẽ có cấu trúc thô cứng, mạnh mẽ và ngược lại rượu vang có hàm lượng tanin ít hơn sẽ có cấu trúc mềm mại, êm mượt hơn.

Trong rượu vang đỏ có chứa cả acid và tannin. Để phân biệt rượu vang đỏ có nhiều acid hay tanin hơn thì khi uống bạn nên chú ý đến vị giác của mình, nếu miệng tiết ra nhiều nước bọt thì rượu chứa nhiều acid, còn tannin sẽ khiến bạn cảm thấy khô miệng.

 

Giống nho có hàm lượng Tannin thấp

Ảnh: Merlot - Giống nho có hàm lượng Tannin thấp

 

Hàm lượng Tannin cao hay thấp phụ thuộc vào yếu tố nào?

 

Yếu tố tác động vào hàm lượng tanin có trong rượu vang chính là do lượng vỏ, hạt và cuống nho được ép trong quá trình làm rượu. Vỏ, hạt càng nhiều thì nước ép sẽ có nhiều tannin hơn, điều này giải thích cho lý do rượu vang đỏ sẽ có nhiều tanin hơn là rượu vang trắng.

Bởi trong quá trình sản xuất rượu vang đỏ, nhà sản xuất sẽ sử dụng màu sắc của vỏ để tạo màu sắc đặc trưng cho rượu vang đỏ. Không chỉ vậy, hương vị tannin trở thành hương vị đặc trưng của vang đỏ khiến chúng ngon hơn.

 

Hàm lượng Tannin cao hay thấp phụ thuộc vào yếu tố nào?

Ảnh: Hàm lượng Tannin cao hay thấp phụ thuộc vào yếu tố nào?

 

Nhược điểm của Tannin

 

Bên cạnh những ưu điểm của tanin trong rượu vang thì tannin còn có một nhược điểm khác đó chính là nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra triệu chứng đau đầu. Để kiểm tra rằng bạn có nhạy cảm với chất tannin hay không bạn có thể thử socola đen hay trà đặc để thử.

Nếu muốn hạn chế đi tình trạng đau đầu do tannin thì bạn có thể sử dụng rượu vang trắng với liều lượng vừa đủ sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm hoàn hảo nhất.

 

Bài viết trên mong rằng đã giúp bạn hiểu được Tanin là gì? Và những thông tin bổ ích về tác dụng của tanin có trong rượu vang. Nếu bạn đang muốn tìm cho mình những chai rượu vang ngon thì hãy đến Rượu SG, địa chỉ mua rượu đáng tin cậy tại khu vực HCM để nhận được tư vấn và lựa chọn những chai rượu ngon nhất.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109 (Zalo)

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn