Decanter là gì? Top 3+ những điều bạn chưa biết về Decanter

Để hiểu rõ hơn➡️Decanter là gì? Và trở thành một người✅🏆sành rượu đẳng cấp thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích về sản phẩm này.

 

Bạn có biết rằng trong nghệ thuật thưởng thức rượu vang, có rất nhiều quy định, quy tắc cần phải tuân theo để cho cho rượu không bị biến chất, giúp người thưởng thức cảm nhận được toàn vẹn nhất hương vị, và Decanter là cái tên không thể nhắc đến.

 

Decanter là gì?

 

Hiểu một cách đơn giản thì Decanter chỉ một chiếc bình chiết rượu vang chất liệu chủ yếu làm bằng thủy tinh hoặc pha lê.

Công dụng của chiếc bình rót rượu này giúp cho rượu vang được tiếp xúc với không khí nhiều hơn, điều này giúp cho độ chát của rượu giảm, mùi cồn thoát hơi bớt khiến hương vị của vang thêm ngon.

Bình rót rượu vang Decanter chủ yếu được phục vụ rượu vang đỏ trong các nhà hàng hoặc khách sạn.

 

Decanter là gì

Ảnh: 5 Decanter là gì

 

Nguồn gốc xuất xứ của Decanter

 

Vào thời xưa, người ta thường ủ rượu trong những thùng gỗ to lớn tới hàng trăm lít và để dễ dàng phục vụ rượu vang trong các buổi tiệc lớn hơn người ta đã thực hiện việc chiết rượu ra từ các thùng ủ rượu vào trong một cái bình nhỏ hơn được làm bằng gốm.

Lịch sử ghi nhận rằng người tiên phong sử dụng bình Decanter rượu vang bằng thủy tinh chính là người La Mã cổ đại. Tuy nhiên vào thời gian đế quốc La Mã sụp đổ, thủy tinh khan hiếm nên người ta đã chuyển qua sử dụng Decanter nung bằng đất, vàng, bạc hay đồng.

Sau khi bước vào thời kỳ phục hưng, sự trở lại của bình Decanter được làm bằng thủy tinh bởi người Venice chế tạo với thiết kế khác biệt, có thân bình rót rượu to hơn, cổ thon và dài hơn điều này giúp cho rượu tiếp xúc với không khí dễ dàng hơn.

Vào những năm 30 của thế kỷ XVIII, bình thở rượu vang Decanter được các nhà sản xuất nước Anh thiết kế thêm phần nắp đậy, giúp con người kiểm soát được thời gian tiếp xúc với không khí của rượu vang.

Nguồn gốc xuất xứ của Decanter

Ảnh: Nguồn gốc xuất xứ của Decanter

 

Vì sao nên rót rượu vang đỏ vào trong Decanter trước khi thưởng thức?

 

Có rất nhiều người nghĩ rằng rót rượu vào bình Decanter trước khi phục vụ chỉ mang tính chất hình cho sang trọng trong các bữa tiệc. Nhưng thực tế không phải như thế, việc rót rượu vào bình thở rượu vang lại là một công đoạn vô cùng quan trọng.

 

Decanter giúp vang thở, bung tỏa hương thơm

 

Sau khi chiết rượu vang vào bình rót rượu Decanter người ta sẽ có một thao tác lắc nhẹ nhàng để không khí tràn vào bình. Điều này giúp cho không khí tiếp xúc với rượu vang phá vỡ đi cấu trúc ban đầu của rượu, giảm bớt độ chát bung tỏa được hương thơm đặc trưng.

Nên để rượu được thở trong không khí tầm 30 phút đến 60 phút sau đó mới thưởng thức, khi đó hương vị của rượu sẽ mềm và tuyệt vời hơn.

 

Decanter giúp vang thở

Ảnh: Decanter giúp vang thở

 

Bình Decanter rượu vang giúp loại bỏ cặn

 

Có một số loại vang có thời gian ủ dài, tầm trên 10 năm sẽ xuất hiện cặn bên trong rượu. Chất cặn này là vỏ nho trong quá trình ủ đã lặng xuống đáy chai và để đảm bảo được quá trình cảm nhận của người dùng không bị gián đoạn hoặc “ mất hứng” thì bình Decanter sẽ giúp tách phần cặn này ra ngoài.

 

Decanter rượu vang giúp loại bỏ cặn

Ảnh: Decanter rượu vang giúp loại bỏ cặn

 

Decanter giúp cho rượu vang thêm hấp dẫn

 

Khi sử dụng bình Decanter để chiết rượu vang là biểu hiện của sự chuyên nghiệp và hiểu biết sâu rộng. Ngoài ra khi đựng rượu vang đỏ vào bình thủy tinh Decanter bạn có thể nhìn thấy toàn bộ vẻ đẹp của màu sắc ấy.

Điều này tạo cho người thưởng thức tăng sự thích thú về rượu vang.

 

Kinh nghiệm lựa chọn Decanter rượu vang

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã hình dáng của loại bình Decanter này, tùy thuộc vào loại rượu nào mà bạn nên chọn một loại bình thở rượu vang phù hợp.

  • Với dòng vang đỏ đậm đà như Tannat, Monastrell, Petite Sirah,... bạn nên chọn loại bình có phần đáy rộng hơn.

  • Với dòng vang đỏ trung bình như Barbera, Merlot, Dolcetto,...nên chọn những bình có kích thước trung bình.

  • Dòng vang đỏ nhẹ  như Pino Noir, Beaujolais,.. thì loại bình nhỏ hoặc trung bình được làm lạnh trước sẽ rất phù hợp.

  • Đối với rượu vang hồng hoặc trắng thì không cần phải chiết trước khi sử dụng nhưng bạn muốn chọn một loại bình Decanter để chiết thì bạn nên chọn loại có kích thước nhỏ được làm lạnh.

 

Kinh nghiệm lựa chọn Decanter rượu vang

Ảnh: Kinh nghiệm lựa chọn Decanter rượu vang

 

Hy vọng những thông tin về Decanter được SanGia VN tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về sản phẩm này cũng như cách thức để chọn được một loại bình phù hợp với từng loại rượu. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin khác về các dòng rượu cùng các phụ kiện rượu tại Rượu SG.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109 (Zalo)

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn