Bộ tượng Tam không – Triết lý Phật giáo “3 không”

Phật giáo – đạo giáo luôn hướng tới những điều tốt đẹp✅và khuyên răng con người nên sống có tình nghĩa, không sân si. Cùng tìm hiểu➡️Bộ tượng Tam không✅🏆chứa đựng những triết lý đạo đức ý nghĩa như thế nào nhé!

 

Họ dành quá nhiều thời gian để nghe, nhìn và soi mói người khác, dù vấn đề đó không hề liên quan đến họ. Đã tuyên truyền ý nghĩa tốt đẹp, dạy con người cách đối nhân xử thể thông qua bộ tượng Tam không. Hãy tìm hiểu xem ý nghĩa của bộ tượng này là gì?

 

Bộ tượng tam không là gì?

 

Là bộ tượng gồm 3 nhân vật, theo thị trường thì phổ biến 2 loại đó là: 3 chú khỉ, và 3 chú tiểu. Mặc dù có mang hình tượng khác nhau, nhưng nội dung ý nghĩa muốn truyền đạt vẫn như nhau.

Với bộ tượng tam không, thì mỗi nhân vật sẽ có có 3 hành động khác nhau: một người sẽ che tai, che mắt, che miệng, biểu trưng cho không nghe, không thấy và không nói.

Bộ tượng tam không thể hiện triết lý sâu sắc, gia tăng giá trị trong kiến trúc Phật giáo, mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện rõ ràng sự giáo dưỡng trong đạo làm người.

 

Bộ tượng tam không là gì

 

Nguồn gốc câu chuyện về bộ tượng tam không

 

Vào thời gian cách đây vài ngàn năm, ở Ấn Độ cội nguồn của Phật giáo, vật phẩm phong thủy này xuất hiện. Lúc đầu đó là một bức tượng của một vị thần – Thần Vajrakilaya là một hộ thần mang tính khuôn mẫu trong Phật giáo.

Vị thần này có 6 tay, thần dùng 2 tay để bịt 2 tai, 2 mắt, và dùng 2 tay để che miệng, với ý định răn dạy con người: không nghe bậy, không nhìn bậy và không nói bậy.

 

Nguồn gốc câu chuyện về bộ tượng tam không

 

Ý nghĩa của bộ tượng Tam không trong Phật giáo

 

Ẩn ý đằng sau ba chữ “không” kia cũng được Khổng Tử nhắc đến, tương truyền khi Nhan Uyên hỏi về đức nhân và những điều cần làm, Khổng Tử đáp: “Phi lễ vật phi, phi lễ vật thính, phi lễ vật ngôn và phi lễ vật động. Nghĩa là không nhìn điều sai, không nghe điều bậy, không nói điều trái và không làm điều quấy.

“3 không” cũng được Khổng Tử nhắc đến cho ta thấy được, tầm quan trọng của nó đối với con người là to lớn như thế nào.

Lý do mà hình ảnh được tượng trưng lại là chủ tiểu hoặc khỉ. Vì trong Phật giáo có nhắc đến tầm quan trọng của “Tâm viên ý mã”, “tâm viên” ý nhắc đến tâm loạn không kiểm soát. Giống như khỉ và chú tiểu vậy, thường rất lăng xăng chạy chỗ này nhảy chỗ khác.

Và tâm con người cũng vậy, không lúc nào cũng yên ổn, bộn bề với cuộc sống và quá nhiều lo toan khiến họ không thể nào an tĩnh được, phát sinh nhiều phiền não. Vì vậy, đôi khi họ bị che mắt bởi những phù phiếm trong cuộc sống, không có thời gian suy ngẫm dẫn đến sai lầm. Hướng ác hơn hướng thiện.

Tại Nhật Bản, bộ tượng tam không có ý nghĩa thâm sâu hơn đó là: “Bịt mắt để dùng tâm mà nhìn, bịt tai để dùng tâm mà nghe, bịt miệng để dùng tâm mà nói”. Khi ai đó trong trạng thái tịnh tâm, không bị quấy rầy bởi điềm xấu thì khi đó sẽ sinh ra những tâm thiện tức suy nghĩ tốt, có ích cho xã hội.

 

Ý nghĩa của bộ tượng Tam không



Thường khi gặp vấn đề chúng ta hay khuyên nhau bình tĩnh như một quán tính. Nhưng chúng ta đâu biết rằng bình tĩnh là một kỹ năng sống, phải tập luyện vì khi bình tĩnh thì mọi vấn đề khó khăn ta đều tìm ra được cách giải quyết.

Trong xã hội hiện nay, thì tầm quan trọng của bộ tượng 3 không càng được nâng cao. Con người với bản chất tò mò, muốn biết hết mọi chuyện dù là không liên quan đến mình. Luôn cố tìm ra khuyết điểm của người khác để soi mói.

Họ đâu thấy rằng những hành động đó đang biến tần họ thành những con người nhiều chuyện, ích kỷ, khiến mình trở nên xấu xí trong mắt người khác.

Bởi vậy, bộ tượng này sẽ giúp bạn chỉnh lại hành vi khi bạn bị lôi kéo từ những điều sai trái về đúng hướng đúng. Từng bước thay đổi bản thân, hoàn thiện bản thân tốt đẹp hơn với chính mình cũng nhủ trong mắt của người khác.

Bộ tượng tam không tuy đơn giản, ngộ nghĩnh nhưng mang lại ý nghĩa đạo lí sống và làm người vô cùng sâu sắc. Giáo huấn thế hệ sau cách đối nhân xử thế cho phù hợp.

 

Ý nghĩa của bộ tượng Tam không

 

Nên trang trí bộ tượng này ở đâu cho hợp lý

 

Với ý nghĩa to lớn như vậy, đây sẽ là một món quà đặc biệt dành cho những người bạn quý mến. Nó mang thể hiện sự mong muốn, cầu chúc an lành, và thành công trong công việc.

Với bộ tượng tam không này bạn có thể gửi tặng cho bạn bè, người thân trong gia đình, sếp, hoặc tự dành tặng cho chính mình. Bộ tượng này rất phù hợp để ở bàn làm việc, bàn học, trong tủ kiếng,…thuận tiện để có thể nhìn tới để nhắc nhở mình không đi sai hướng, làm điều xấu.

 

trang trí bộ tượng tam không



Sau khi đọc bài viết này, bạn nên sắm cho mình một bộ tượng tam không để thành công hơn trong cuộc sống, thành công trong công việc, và thành công hơn trong việc hoàn thiện bản thân. Chúc bạn gặp nhiều an lành và may mắn.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109 (Zalo)

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn

Tác giả: Trần Tùng
(Vui lòng trích rõ nguồn từ SanGia VN khi sử dụng bài viết)