Tinh hoa Đồ Gốm Việt - Lịch sử Gốm sứ Việt Nam

Với lịch sử lâu đời➡️Gốm Việt Nam đã trải qua từng giai đoạn thăng trầm để có thể mang đến cho người Việt những giá trị văn hóa to lớn. Cùng🏆✅SanGia VN tìm hiểu về⭐️gốm sứ Việt⭐️từ xưa đến nay qua bài viết sau bạn nhé!

 

Lịch sử gốm sứ Việt Nam

 

Gốm sứ Việt Nam đã xuất hiện từ cách đây rất lâu khoảng 6000 năm trước, từ thời tiền sử “ăn lông ở lỗ” con người đã biết sử dụng gốm sứ như những vật dụng trong gia đình (nồi nấu) nhưng gốm thời ấy vẫn còn thô sơ chủ yếu là đất nung lên. Theo dòng lịch sử, gốm Việt Nam qua các thời kỳ đều có nhiều sự thay đổi về phong cách. Ví dụ như:

Đến thế kỷ thứ II trước công nguyên Gốm sứ Việt Nam chịu sự ảnh hưởng của Gốm Trung Quốc, phong cách gốm thời bấy giờ là theo phong cách Hán.

Đến thế kỉ thứ X trước công nguyên Gốm Việt Nam vẫn mang phong cách Hán, thỉnh thoảng sẽ bắt gặp hình ảnh những vò gốm màu hồng mang phong cách Đông Sơn xong gốm sứ thời ấy vẫn chưa có gì nổi bật. 

Mãi đến thời Lý - Trần gốm Việt Nam có bước đột phá vượt bậc từ kỹ thuật đến chất men, với màu men xanh ngọc, men trắng, men vàng, hoa nâu đặt biệt là gốm trắng có ánh xanh… họa tiết cũng đa dạng tinh xảo nhiều hoạ tiết khắc họa thiên nhiên cây cảnh, con người.


đồ gốm việt nam, Gốm men xanh ngọc cổ xưa

Ảnh: đồ gốm việt nam

 

Các nghề gốm Việt Nam trải qua hàng ngàn năm lịch sử, bao biến cố con người Việt Nam vẫn bảo vệ cho cái văn hoa tinh túy của làng nghề. Một số làng nghề vẫn còn giữ cho đến ngày hôm nay một số đã bị mai một xong gốm Sứ Việt Nam không dừng lại mà tiếp tục phát triển vươn ra thế giới và trở thành một niềm tự hào cho người Việt.

Một số làng gốm vẫn còn nguyên giá trị ấy: Bát Tràng, Bình Dương, Thanh Hà, Bầu Chúc, Vĩnh Long, Phù Lãng, Chu Đậu, Đông Triều, Thổ Hà. Mỗi làng gốm đều có một nét đặc trưng riêng của con người vùng đó.

 

Xem thêm:

 So sánh gốm và sứ khác nhau như thế nào?

 Vì sao Gốm Sứ Minh Long là lựa chọn hàng đầu?

► Tìm hiểu Gốm sứ Bình dương - Công ty Gốm sứ tại Bình dương

 Lịch sử hình thành và phát triển của Đồ gốm sứ Trung Quốc

 

làng gốm Bình Dương nổi tiếng

 

Đồ gốm thời Lý

 

Các đồ gốm thời lý như vò, chậu, chạp, nắp hộp, đĩa, lọ, đầu ngói …. được trang trí hoa văn là hình Rồng, hoa sen, hoa cúc. Rồng thời Lý mang nét đặc trưng với đường nét mềm mại lại uốn lượn tinh xảo. 

Gốm thời Lý đứng đầu là Gốm hoa nâu Lý sản phẩm độc đáo nhất, tiếp đến là Gốm men vàng và, và xanh lục. Gốm Hoa Nâu dòng gốm mang đậm yếu tố Phật giáo thời bấy giờ, những đề tài về hoa sen, hoa cúc được khắc họa trên đồ gốm lúc hiện thực lúc thì vị hóa. Gốm hoa nâu cốt gốm dày thô, chắc chắn.

 

gốm sứ thời lý

Ảnh: Gốm sứ thời Lý

 

Gốm sứ thời Trần 

 

Hoa văn trang trí là hoa dây lá, hoa sen, chim muông, hình ảnh rồng thời Trần trên gốm là hình ảnh Rồng khỏe khoắn, uốn lượn tự do không thanh mảnh và gò bó như rồng thời Lý.

Gốm thời trần cũng phát triển các dòng men trắng, xanh ngọc, hoa nâu nhưng tiêu biểu nhất là dòng gốm hoa lam với màu men trắng đục họa tiết màu xanh lam. Gốm hoa nâu phản ánh hình ảnh gìn giữ độc lập suốt chặn đường 200 năm của thời nhà Trần.

Các hiện vật gốm sứ thời Lý Trần là bao giá trị là nghệ thuật văn hóa, lịch sử chúng ta càng hiểu rõ hơn về bao giá trị tin hoa, phản ánh giai đoạn lịch sử gìn giữ đất nước của ông cha.

 

Xem thêm:

 Cách vệ sinh những Sản phẩm Gốm sứ hay cho Gia đình bạn

 Men gốm sứ là gì? Các loại men gốm Bát Tràng nổi bật

► Giới thiệu Gốm Sứ Minh Châu và những sản phẩm bán chạy #1

 Tất cả Quy trình sản xuất Gốm Sứ - từ Tự động đến Thủ công

Đồ gốm thời Trần

Ảnh: Đồ gốm thời Trần

 

Gốm Việt Nam thời nay 

 

Các thương hiệu gốm sứ Việt Nam không chỉ nổi tiếng trên thị trường Việt Nam mà còn ở quốc tế như Gốm Minh Long, Gốm Sứ Bát Tràng, Gốm Sứ Minh Châu, Chu Đậu...

Tiêu biểu nhất là Làng Gốm Bát Tràng hình thành và phát triển từ thời nhà Lý đến nay, Gốm Bát Tràng chủ yếu là đồ thờ cúng tâm linh, đồ gia dụng, chén sứ Việt Nam.... Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng được nhiều người ưa chuộng bởi đường nét, kỹ nghệ tinh xảo và độ men bóng, tiếng kêu thanh, gốm Bát Tràng mang giá trị lịch sử là thương hiệu của dân tộc vươn ra thế giới. Ngoài làng gốm Bát Tràng ra thì còn có làng nghề gốm Chu Đậu được xuất khẩu sang các nước Nhật Bản Tây Ban Nha, Thái Lan.

 

Xem thêm:

 706+ mẫu Quà tặng Doanh nghiệp HCM cho năm 2020

 101+ bộ Ấm chén Minh Long đẹp giá rẻ nhất 2020

► 109+ Bộ Ấm chén – Bộ ấm Trà Quà tặng in logo giá rẻ siêu đẹp

 231+ mẫu quà tặng Gốm sứ bán chạy nhất VN

 


Làng Gốm Bát Tràng lâu đời

Ảnh: Đồ gốm Việt
 

Phát triển cách đây 30 năm, ngày nay Gốm Minh Long tiếp thu công nghệ phát triển hiện đại và đạt tiêu chuẩn châu Âu đàn trở thành thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. 

Gốm sứ Minh Châu phát triển gần 20 năm, sản phẩm xuất khẩu các nước châu Âu, châu Mĩ, Châu Phi,... là công ty cổ phần sản xuất đồ gia dụng gốm lớn trên thị trường Việt Nam tính đến nay công ty có 8 nhà máy sản xuất cung cấp liên tục cho người tiêu dùng.

 

Xem thêm:

 BST 112+ Bộ quà tặng Gốm sứ chất lượng nhất 2020

 63+ Bộ Chén dĩa sứ đẹp làm Quà tặng khách hàng

► Những Bộ Ấm chén Minh Châu giá chỉ từ 200k làm Quà tặng

 189+ mẫu quà tặng cho Công ty Đối tác

 

Gốm sứ Minh Châu Bình Dương

 

Sự khác biệt của gốm sứ xưa và nay 

 

Những làng nghề gốm xưa vẫn giữ những cách làm gốm truyền thống bằng bàn tay từ những nghệ nhân. Hoa văn cũng được vẽ tay nên những sản phẩm rất gần gũi, và đặc trưng được các khách hàng ưa chuộng.

Khác với nghề gốm truyền thống, gốm sứ hiện đại với sự tiến bộ về công nghệ dây chuyền sản xuất, các sản phẩm gốm được làm toàn bộ bằng máy móc và sử dụng kỹ thuận in nung lên gốm ở nhiệt độ cao, mực in sẽ được giữ vĩnh viễn bền theo thời gian đồng thời không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Kĩ thuật in nhiệt, sản phẩm in không bị bong tróc và nứt mẻ mang đến sản phẩm gốm theo đúng yêu cầu của khách hàng. 
 

Gốm sứ Việt Nam ngày nay không chỉ có đa dạng về mẫu mã, mà còn an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, chúng ta có nhiều sự lựa chọn hơn và đồ gốm nhiều công dụng ngoài việc mua về dùng cho gia đình có thể mua để tặng bạn bè, biếu người thân, tặng khách hàng,...


Gốm sứ công nghiệp

Ảnh: đồ gốm Việt Nam

 

Xem thêm:

► 241+ quà tặng Nhân viên ý nghĩa và bất ngờ nhất

 203+ mẫu quà tặng Cao cấp giao tận nơi cho bạn

► 223+ quà tặng Tân gia ý nghĩa giao hàng tận nơi

► 112+ Mẫu Đĩa sứ CK ChuanKuo giá sỉ cho nhà hàng của bạn

 

Hy vọng bài viết gốm sứ Việt Nam giúp bạn hiểu hơn về giá trị tinh hoa của làng gốm, nghề gốm truyền thống và hiện đại đối với cuộc sống con người Việt. Gốm không thể thiếu đối với nét văn hóa của Việt Nam.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109 (Zalo)

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn

Tác giả: Trần Tùng
(Vui lòng trích rõ nguồn từ SanGia VN khi sử dụng bài viết)