Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc kỳ bí của Halloween

Khi nhắc đến ➡️lễ hội Halloween 🏆✅chúng ta sẽ nghĩ đến khung cảnh cực kỳ ma quái, ✅ghê rợn được mọi người trang trí trong nhà, trường học,... ✅Bắt nguồn từ Châu Âu nhưng lại được hưởng ứng rất nhiều từ các khu vực khác.

 

Vậy Halloween được tổ chức vào ngày nào và nguồn gốc của nó từ đâu, hãy cùng Sangia Vn tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé.

 

Lễ Hội Halloween được tổ chức vào ngày nào?

 

Lễ hội Halloween hay còn gọi là lễ hội hóa trang được tổ chức thường niên vào ngày cuối cùng của tháng 10 dương lịch, thời gian bắt đầu vào khung giờ chiều tối cho đến 12h đêm cùng ngày. 

Halloween là lễ hội được tổ chức thường niên ở Mỹ nơi có cộng đồng nhập cư từ Anh Quốc, Canada, Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Úc, New Zealand,... nhờ vào không khí lễ hội kỳ bí, đặc biệt mức độ hưởng ứng của lễ hội này đã lan truyền mạnh mẽ.

Ngày đầu tiên của tháng 11 được Thiên chúa lựa chọn làm lễ cầu siêu cho các linh hồn nên trước đó một ngày các linh hồn sẽ lưu lạc trên dương gian lần cuối, đây là lý do lễ hội này sẽ được tổ chức vào ngày 31/10 mỗi năm.

 

lễ hội Halloween là ngày nào

Ảnh: Lễ Hội Halloween được tổ chức vào ngày nào?

 

Nguồn gốc và ý nghĩa của Lễ hội Halloween

 

Nguồn gốc kỳ bí Lễ hội Halloween

 

Nguồn gốc từ tên gọi Halloween là viết tắt từ All Hallows’Eve được dịch nghĩa là đêm trước Ngày lễ các vị thánh. “Hallow” có nghĩa là “thánh” là một từ của tiếng Anh cổ và cuối cùng được đổi thành Halloween như chúng ta biết đến ngày nay.  

Lễ hội Halloween xuất phát từ phong tục của người Celt, bộ tộc này là nguồn gốc của nền văn hóa Châu Âu từ việc phát minh ra những đồ vật quan trọng trong thời kỳ đồ sắt, trước khi bị người La Mã và bộ tộc German đẩy đến vùng đảo Anh và vùng Bắc Pháp ngày nay.

Và chính nơi đó lễ Halloween bắt đầu hình thành từ đó. 

 

lễ hội Halloween là ngày nào

Ảnh: Nguồn gốc lễ hội Halloween
 

Bắt nguồn từ lễ hội Samhain vào ngày 1/11, ngoài việc tiễn biệt năm cũ và chào đón năm mới thì nó còn mang một ý nghĩa khác nữa chính là thời điểm con người sẽ bước vào khoảng thời gian tăm tối nhất năm, tức là vào mùa Đông.

Người Celt tin rằng thời gian này sẽ là lúc linh hồn người chết được trở về nhân gian. Sau khi đạo Thiên Chúa phát triển, các người đứng đầu Công giáo đã tiếp nhận lễ hội này mặc dù theo một số ý kiến khác cho rằng đây là lễ hội ngoài đạo vì Kinh Thánh không thừa nhận linh hồn người chết đi vẫn có thể liên lạc với người sống.

Tuy nhiên người Châu Âu vẫn đón nhận rất nồng nhiệt lễ hội Halloween này. Theo quá trình phát triển lễ hội này theo chân người Anh đến với nước Mỹ vào khoảng thời gian thế kỷ 19 và được người dân khu vực này vô cùng hưởng ứng. 

Trải qua thời gian lễ hội Halloween trở thành một nét văn hóa đặc trưng riêng, vui tươi đặc biệt trẻ em rất thích ngày hội này. 

 

Biểu tượng lễ hội Halloween

 

Biểu tượng đặc trưng vào lễ hội này chính là những chiếc đèn được làm từ bí ngô hoặc là củ cải, mọi người gọi chúng là “Jack O’Lantern”. Xuất phát từ câu truyện truyền thuyết về một chàng trai khi còn sống rất keo kiệt, bủn xỉn tên Jack.

Vô tình anh cứu thoát một con quỷ nên khi anh chết đi anh không được thiên đàng mà cũng không bị bắt xuống địa ngục, linh hồn của anh lạnh lẽo cứ lang thang trên trần gian.

Thương tình con quỷ đã cho anh một quả bí ngô, bên trong có những viên than hồng giúp anh sưởi ấm, để duy trì ngọn lửa anh đã khoét lỗ trên bí ngô để không khí vào bên trong. Đó là nguồn gốc ra đời của chiếc lồng đèn bí ngô.

 

lễ hội Halloween là ngày nào

Ảnh: Biểu tượng lễ hội Halloween
 

Ngoài ra vào ngày lễ Halloween trẻ em được hóa trang và đi gõ cửa từng nhà và nói câu “trick or treat” - cho kẹo hay bị ghẹo. 

Xuất phát từ việc người Celt tin rằng vào ngày 31/10 những linh hồn lang thang trên trần gian sẽ đến tìm người sống, hù dọa họ để cung cấp thức ăn.

Ngoài ra tất cả mọi người khi tham gia lễ hội đều phải hóa trang thành những nhân vật kinh dị, kỳ quái để cho linh hồn của chàng Jack có thể hòa nhập với mọi người trong không khí lễ hội.

Trong thời gian lễ hội diễn ra, từ chiều đến hết 31/10 cộng đồng Công giáo sẽ ăn chay. 

 

Ý nghĩa kỳ bí của lễ hội Halloween

 

Đằng sau lễ hội kỳ quái, nhộn nhịp, vui vẻ thì lễ hội Halloween còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc mà bạn cần phải biết.

 

Giáo dục

 

Qua câu chuyện của Jack, người đời nhắn nhủ người trẻ không nên sống ích kỷ, tham lam, phải có lòng nhân ái biết giúp đỡ người khó khăn.

Không nên chơi đùa với “ma quỷ”, tức là không được lừa lọc, đe dọa làm người khác hoảng sợ, những việc làm tinh quái sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến xã hội dễ dẫn dụ con người vào con đường tăm tối.

Tuy nhiên trong câu chuyện của anh chàng Jack cũng cho ta thấy được thái độ sòng phẳng khi anh cứu quỷ và được chúng trả ơn. Mặc dù được quỷ giúp lại khiến anh trở thành linh hồn lang thang.

 

Nhân văn

 

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao một đất nước phát triển khoa học, kỹ thuật cao như vậy lại dành một ngày lễ cho người “cõi âm” mang tính tâm linh rất cao và nhân vật được nhắc đến là chàng Jack.

 

lễ hội Halloween là ngày nào

Ảnh: Ý nghĩa lễ hội Halloween
 

Có thể chàng Jack là một nhân vật được tưởng tượng ra nhưng đã được mọi người chấp nhận và thương cảm cho sự cô đơn lạc lõng trên trần gian của anh. 

Lễ hội Halloween được người Âu Mỹ dành cho Jack, hôm đó Jack sẽ được vui chơi thoải mái, vì mọi người hóa trang thành ma quỷ để linh hồn của Jack có thể hòa nhập vào không khí nhộn nhịp đó. Đây chính là ý nghĩa nhân văn mà lễ hội này mang đến.

Với những ý nghĩa sâu sắc của lễ hội Halloween này sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn và đúng nhất. Chúc bạn có một thêm một năm Halloween vui vẻ bên bạn bè.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109 (Zalo)

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn