Triết lý đằng sau búp bê gỗ Nga – Búp bê Matryoshka

➡️Búp bê gỗ Nga Matryoshka 🏆✅là món quà lưu niệm nổi tiếng trên khắp thế giới.✅Cùng tìm hiểu về ý nghĩa của sâu xa của món quà tặng vô cùng độc đáo đến từ nước Nga này nhé!

 

Có một câu hỏi đặt ra, tại sao người ta lại yêu thích một loại búp bê khô cứng, không mềm mại như vậy. Triết lý nhân sinh to lớn đằng sau món quà lưu niệm bằng gỗ này là gì hãy cùng tôi tìm hiểu.

 

Búp bê gỗ Nga là gì?

 

Búp bê Nga hay búp bê Matryoshka là một loại búp bê đặc trưng và nổi tiếng nhất ở Nga. Nó bao gồm những con búp bê rỗng ruột có kích thước từ nhỏ đến lớn được lồng vào nhau. Con búp bê nhỏ được đặt trong lòng của những con lớn hơn và cứ như thế con có kích thước lớn nhất sẽ ở ngoài cùng.

Từ “Matryoshka” là một cách gọi thân mật của “Matryona” dành cho phái nữ. Đó là lý do, con búp bê này thường được vẽ theo hình dáng của người phụ nữ truyền thống nước Nga là một cô gái Nga mang khăn trùm đầu.

Thông thường một bộ ít nhất là năm con, và có số con thường theo số lẻ 7, 9, 11. Chiều cao cho dòng búp bê này có thể thay đổi từ vài cm đến cả mét. Búp bê Nga thường được làm bằng gỗ thơm và chống ẩm tốt.

 

Búp bê gỗ Nga là gì



Búp bê Matryoshka được vẽ thủ công rất tỉ mỉ đến từng milimet, để toát lên vẻ đẹp của những cô gái Nga. Bộ búp bê này không chỉ là một món quà độc đáo và ấn tượng mà còn có ý nghĩa để dành tặng cho những người bạn yêu quý.

Hình dạng của bộ búp bê này rất giống như chiếc bình với phần đầu được bo tròn, phần thân thuôn bầu. Thông thường búp bê lớn nhất sẽ là cô gái mặc bộ trang phục truyền thống của Nga – sarafan nổi bật và đẹp nhất, với những búp bê nhỏ hơn có thể là nam hoặc nữ chi tiết sẽ được vẽ ít dần và đơn giản đi.  

Việc trang trí cho búp bê Nga được các nghệ nhân hết sức coi trọng bởi vì nó một tác phẩm nghệ thuật thể hiện trình độ của các nghệ nhân.

Hiện nay diện mạo của búp bê Nga rất đa dạng và phong phú, ngoài trang phục truyền thống của Nga, thì có thể với nội dung là nhân vật trong truyện cổ nhân gian. Chủ đề sẽ được xuyên suốt trong cả bộ búp bê tạp được tính thống nhất.

 

Búp bê gỗ Nga là gì

 

Nguồn gốc xuất hiện của búp bê Nga

 

Bộ búp bê Nga đầu tiên ra đời do nghệ nhân Vasily Petrovich chế tác, bắt nguồn từ một loại búp bê truyền thống ở Nhật Bản – Thất phúc thần. Câu chuyện kể rằng, vào hàng trăm năm trước, trong một buổi giao lưu văn hóa truyền thống ở Nga, có một người mang đến 7 con búp bê Nhật xinh đẹp.

Người nghệ sĩ người Nga Sergey Malyutin – người cho ra bản thiết kế đầu tiên về bộ búp bê Nga, đã rất ấn tượng bởi dáng vẻ xinh đẹp và câu chuyện thú vị về 7 vị thần mang may mắn. Ông quyết định sẽ tạo ra một bộ búp bê tương tự, nhưng mang trong mình nét đặc trưng riêng của Nga.

Từ đó búp bê gỗ Matryoshka ra đời từ sự kết hợp bản thiết kế của Malyutin và bàn tay điêu nghệ của nghệ nhân Vasily Petrovich. Thông thường con búp bê út – nhỏ nhất, sẽ mang dáng vẻ đơn điệu, sơ sài, có một số ý kiến cho rằng do kích thước quá nhỏ nên khó để các nghệ nhân có thể chăm chút.

Nhưng có thật là như vậy không ý nghĩa sâu ra mà nó muốn thể hiện là gì, thì chúng ta sẽ tìm hiểu câu chuyện nhân sinh mà búp bê Nga muốn truyền tải đến mọi người.

 

Nguồn gốc xuất hiện của búp bê Nga

 

Câu chuyện nhân sinh của búp bê Matryoshka Nga

 

Với người dân xứ Bạch Dương, họn tin rằng búp bê Matryoshka tuy có hình dáng nhỏ bé nhưng ẩn chứa một thông điệp lớn lao. Nó đại diện cho những mặt khác nhau của một con người, mỗi một con búp bê sẽ biểu đạt bằng từng lớp búp bê.

Con búp bê ngoài lớn nhất tượng trưng cho sự to lớn và đẹp đẽ nhất. Đại diện cho một người khi bạn mới tiếp xúc, bạn chỉ thường nhìn thấy được vẻ bề ngoài là những gì họ thể đó là sự tự tin và mạnh mẽ.

Người ta thường giấu đi sự mềm yếu và nhu nhược của bản thân vào bên trong, đó là lý do giải thích cho việc những con búp bê nhỏ hơn được trang trí đơn giản hơn sẽ nằm vào bên trong. Chúng được bảo vệ một cách an toàn với lớp bọc to lớn bên ngoài.

 

Câu chuyện nhân sinh của búp bê Matryoshka Nga

Ảnh: Ý nghĩa của búp bê Nga



Nếu bạn muốn hiểu con người đó bạn có có thời gian để tìm hiểu, giống như thời gian bạn mở từng lớp búp bê ra vậy. Mỗi người đều có những khía cạnh khó thể hiện, không muốn cho người khác nhìn thấy cũng như biết đến, muốn đó sẽ là bí mật của riêng họ.

Đến nhân vật có kích thước nhỏ nhất, được cho là “xấu” nhất trong toàn bộ những con búp bê còn lại lại mang cho mình một ý nghĩa sâu sắc nhất: Khi một ai đó cho bạn nhìn thấy được trái tim ẩn sâu bên giống như hình hài của “ bé út” tuy đơn giản, mộc mạc nhưng nó chân thật nhất.

Điều đó chứng tỏ người đó đã rất tin tưởng bạn, họ trao cho bạn cả tấm lòng và sự chân thành. Cho dù nó không phải thứ đẹp nhất nhưng nó là điều quý giá nhất. Vì thế, hãy đối xử với người đó thật tốt, lấy chân thành đáp trả chân thành.

Triết lý đằng sau búp bê gỗ Nga muốn nhắc nhở con người, trái tim chân thành không dễ sẽ có được, chúng tuy nhỏ bé và đơn sơ nhưng vô cùng quý giá. Vì vậy hãy đối xử với nhau chân thành nhất với nhau để không phải hối tiếc.

Triết lý đằng sau búp bê gỗ Nga

Ảnh: Ý nghĩa của búp bê Nga



Sau khi biết được ý nghĩa vô cùng nhân văn nằm sau bộ Búp Bê Nga này, còn ngần ngại gì nếu bạn còn băn khoăn không biết tặng gì cho người bạn yêu quý, thì đây là một sự lựa chọn đáng giá.

 

Thông tin liên hệ

Công ty Quà Tặng Doanh Nghiệp SanGia VN

► Địa chỉ: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM

► Điện thoại: 0915 039 109 (Zalo)

► Email: Sales@Sangia.vn

► Website: https://www.sangia.vn

Tác giả: Trần Tùng
(Vui lòng trích rõ nguồn từ SanGia VN khi sử dụng bài viết)